Ngay cả khi bị “ném đá” tơi tả, iPhone 4S, iPhone 5 đều tạo cơn sốt lớn khi bán ra tại Việt Nam trong khi iPhone 5C dù giảm giá kịch sàn, thậm chí cửa hàng còn phải bán lỗ để thu hồi vốn vẫn rơi vào tình trạng ế ẩm.
Trước thời điểm iPhone 5C ra mắt, nhiều iFan đã “mơ” về một sản phẩm giá rẻ từ Apple, dành cho các thị trường đang phát triển. Tuy nhiên, trên thực tế, đây vẫn là một sản phẩm siêu đắt. Ở thời điểm vừa về thị trường Việt Nam, iPhone 5C được chào bán với giá 18 triệu đồng, cao hơn rất nhiều mẫu điện thoại cao cấp có mặt trên thị trường. Những chiếc 5C đầu tiên về Việt Nam được nhập từ Trung Quốc, nơi một chiếc iPhone 5C có giá 730 USD. Do đó, không thể trách cửa hàng “hét giá” mà do bản thân iPhone 5C đã có giá cao “ngất ngưởng” khi nhập về.
Chỉ khoảng hơn một tuần sau khi về Việt Nam, giá bán của model này giảm mạnh, xuống mức trên 12 triệu đồng nhưng chưa thể khiến người dùng hài lòng. Hiện tại, giá bán của iPhone 5C đã giảm xuống mức được coi là kịch sàn, thấp hơn nhiều so với thị trường Singapore và chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với Hong Kong – cũng là những nguồn hàng chính cho thị trường Việt.
Rõ ràng, người dùng khó chấp nhận một sản phẩm dùng vỏ nhựa, màn hình 4 inch lại có giá ngang bằng với hàng loạt điện thoại cao cấp chạy Android hay BlackBerry.
Tâm lý người dùng
Điểm thứ 2 chính là việc, iPhone 5C không có được sự sang trọng cần thiết của một sản phẩm mang nhãn “táo khuyết”. Máy dùng sử dụng vỏ nhựa. Mặc dù loại vỏ này không cho cảm giác rẻ tiền, cũng cực kỳ chắc chắn khi cầm trên tay, kiểu dáng thiết kế của nó vẫn thua xa so với iPhone 5, 4S hoặc 4. Trong khi đó, một bộ phận không nhỏ người dùng Việt chọn mua “hàng táo” bởi sự sang trọng, quý phái và “đẳng cấp” trong thiết kế của nó. Không đủ sức ghi điểm trong mắt người dùng, iPhone 5C bán chậm là điều tất nhiên.
iPhone 5
Khi đó, người dùng sẽ có được đánh giá chính xác nhất về việc, liệu iPhone 5C có chính xác là thất bại lớn nhất của Apple trong kỷ nguyên iPhone hay không.