Nếu bạn là Copywriter hoặc dân viết content chuyên nghiệp, chắc hẳn bạn sẽ thường xuyên nghe thấy cụm từ “viết bài chuẩn SEO”. Vậy viết bài chuẩn SEO là gì? Làm thế nào để viết bài chuẩn SEO? Những câu hỏi của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.
Mục lục
Viết bài chuẩn SEO là gì?
Viết bài chuẩn SEO là một kỹ năng cần thiết của Copywriter chính hiệu. Bạn có nhiệm vụ sáng tạo nội dung nhằm thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của User. Và tối ưu bài viết bằng các kỹ thuật SEO, sao cho đáp ứng được những tiêu chí của SEO Onpage. Mục đích là để bài viết của bạn lên top trong bảng kết quả tìm kiếm, kéo lượng lớn traffic về từ bộ máy tìm kiếm.
Để tiếp cận khách hàng tiềm năng và làm “hài lòng” bộ máy tìm kiếm, bài viết của bạn phải được tối ưu SEO. Bên cạnh đó, nội dung trong bài phải có giá trị đối với người dùng.
Nên hiểu thế nào là chuẩn SEO?
Trước khi tìm hiểu bài viết chuẩn SEO là gì, chúng ta hãy tìm hiểu về chuẩn SEO nhé!
Chuẩn SEO được hiểu đơn giản là hình thức tối ưu giúp website hoặc bài viết của bạn thân thiện với bộ máy tìm kiếm (thường là Google).
Để trở thành Copywriter chuyên nghiệp, bạn cần có kiến thức cơ bản về SEO Content. Bài viết chuẩn SEO không chỉ đáp ứng thị hiếu của người đọc, mà còn phải thân thiện với bộ máy tìm kiếm (Google, Yahoo,…). Nhờ đó bài viết của bạn sẽ dễ dàng lên top tìm kiếm hơn.
Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO
Bây giờ bạn đang rất tò mò về cách viết bài chuẩn SEO đúng không nào? Trong phần này, mình sẽ hướng dẫn bạn cách viết bài chuẩn SEO nhé.
Các bước viết bài chuẩn SEO là gì?
-
Bước 1: Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa
Để viết bài chuẩn SEO, đầu tiên bạn cần nghiên cứu từ khóa bằng công cụ Ahrefs hoặc Google Suggestion.
-
Bước 2: Lập cấu trúc bài viết SEO. Triển khai và tối ưu bài viết
Cấu trúc bài viết thường gòm 3 phần: mở bài, thân bài và kết luận.
Tiêu đề bài viết phải chứa từ khóa SEO, độ dài từ 60-65 ký tự. Mỗi bài viết chỉ cần 1 tiêu đề và không bị trùng lặp với các trang khác.
Đoạn mở đầu (dưới 155 từ), bạn nhớ chèn từ khóa chính vào khoảng 100 từ đầu tiên sao cho phù hợp nhất.
Bài viết cần có bố cục rõ ràng bằng cách thêm thẻ Sub-heading (H2, H3, H4…) có chứa những từ khóa.
-
Bước 3: Chèn Keyword vào bài viết
Mật độ từ khóa SEO và các từ khóa liên quan chiếm khoảng 1-3% trong toàn bộ bài viết. Phân bố từ khóa vào bài một cách tự nhiên nhất, có thể in đậm từ khóa chính.
-
Bước 4: Chèn hình ảnh vào bài viết
Lựa chọn hình ảnh đẹp, sắc nét và liên quan đến nội dung trong bài. Mỗi bài nên có ít nhất 1 ảnh unique (hình tự chụp/ tự thiết kế).
-
Bước 5: Đặt liên kết tới các bài viết chính trong website
Bạn nên đặt link liên kết đến các bài viết có chủ đề tương tự để giới thiệu cho người dùng.
-
Bước 6: Đăng tải bài viết lên website
Đọc lại bài viết và chỉnh sửa lỗi. Chọn chế độ “Xem thử” (Preview) để xem bài viết hiển thị phù hợp hay chưa. Đăng tải bài viết trên trang web.
Nguyên tắc cơ bản của bài viết chuẩn SEO
Về nội dung
- Nội dung bài viết phải unique 100% và phải phù hợp với tiêu đề.
- Content sáng tạo, mới lạ, biết cách cập nhật xu hướng.
- Độ dài bài viết từ 700 từ trở lên.
- Nội dung hữu ích và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
- Keyword chính nên xuất hiện trong 3 dòng đầu tên, trong title và sub-title.
Về hình ảnh
- Chèn hình ảnh minh họa có liên quan với nội dung bài viết.
- Không sao chép hình ảnh có tên của brand khác.
- Nên chọn đuôi ảnh là .jpg, và đặt tên ảnh không dấu (tên ảnh có chứa Keyword).
- Hình ảnh chất lượng cao, kích thước hình ảnh từ 660×460 px.
- Căn giữa và viết caption dưới mỗi ảnh.
- Số lượng hình ảnh tùy thuộc vào số lượng từ trong mỗi bài viết.
Kết luận
Bây giờ bạn đã hiểu khái niệm viết bài chuẩn SEO là gì rồi chứ? Hãy áp dụng ngay quy trình viết bài chuẩn SEO mà mình vừa chia sẻ để thấy hiệu quả tức thì. Chúc các bạn thành công và đừng quên thường xuyên cập nhật những bài viết mới nhé!